พัดลมไร้ใบพัด นวัตกรรมแทนที่เครื่องปรับอากาศ

ในโลกที่อากาศนั้นร้อนขึ้นทุกวัน ความต้องการใช้พลังงานสำหรับปรับอากาศนับวันยิ่งมากขึ้น ส่งผลให้เกิดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกตามมา นักประดิษฐ์ชาวอังกฤษจึงได้พัฒนานวัตกรรมพัดลมไร้ใบพัด เพื่อนำมาใช้แทนที่เครื่องปรับอากาศที่สิ้นเปลือง
“James Dyson” นักประดิษฐ์ชาวอังกฤษ ได้ตระหนักถึงสภาวะการปล่อยก๊าซเรือนกระจกขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศ จากสถิติของชาวเรือนอเมริกันที่ใช้พลังงานราว 2,822 กิโลวัตต์ต่อชั่วโมงเพื่อปรับอากาศในช่วงฤดูร้อนของแต่ละปี คิดเป็นมูลค่าเงินที่สูญเสียต่อปี 276 ดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อทางออกของพลังงานและเม็ดเงินที่สูญเสียไปดังกล่าว นักประดิษฐ์เจ้าของมูลนิธิในชื่อเดียวกันจึงได้สร้างสรรค์นวัตกรรมพัดลมไร้ใบพัด เพื่อนำมาต่อกรกับเครื่องปรับอากาศโดยตรง
พัดลมไร้พัดนี้จะทำงานเหมือนเครื่องยนต์ไอพ่น ซึ่งจะดูดอากาศเข้าสู่เครื่องเร่งและขยายความเร็วขึ้นไปถึง 15-18 เท่าก่อนปล่อยลมออกมา ยิ่งปล่อยลมออกมาเท่าไหร่ก็ทำให้เกิดการดูดอากาศทางด้านหลังมากขึ้นเท่านั้น และด้วยนวัตกรรมแบบไร้ใบพัดนี้ ทำให้กระแสลมที่ออกมาให้ความราบลื่น  ง่ายต่อการทำความสะอาด ปลอดภัยจากอุบัติเหตุจากใบพัด โดยใช้มอเตอร์กำลังไฟ 40 วัตต์ในการทำงาน
ที่มาและภาพประกอบ http://inhabitat.com
แปลและเรียบเรียงบทความโดย Copyright© http://www.energysavingmedia.com

ใส่ความเห็น